Đau dạ dày dùng vitamin C có hại?

15/11/2016 15:09:53 420 lượt xem
Share Button

Thực phẩm có tính acid, vị chua thường được người đau dạ dày kiêng khem cẩn thận để tránh kích thích lên các tổn thương của dạ dày ( vùng niêm mạc dạ dày viêm hoặc ổ loét), tránh tăng tiết acid.

dau-da-day-dung-vitamin-c-co-hai

Vitamin C có trong một số thực phẩm có tính chua nên người bệnh lo ngại liệu dùng vitamin C có gây hại cho tế bào dạ dày hay không?

Vitamin C là một trong vitamin rất có lợi cho sức khỏe, tăng sức đề kháng giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, cảm cúm, mệt mỏi, nhiễm độc, chống thiếu máu do sắt, tăng sức bền thành mạch, chống oxi hóa…

Vitamin C có ở nhiều thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả và khi dùng dưới dạng bổ sung từ rau củ rất tốt cho cơ thể và không ảnh hưởng gì đến dạ dày.

Một số thực phẩm có thể bổ sung vitamin C cho người đau dạ dày

  • Khoai lang

Trong khoai lang cũng chứa nhiều carotenoid, canxi, vitamin B6, mangan, vitamin C và E. Khoai lang rất giàu beta-carotene – một chất chống oxy hóa có thể chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Một khẩu phần ăn khoai lang có thể cung cấp 65% giá trị vitamin C và 700% giá trị vitamin A cần sử dụng mỗi ngày.

  • Ổi

Ổi được xem là một loại quả giàu khoáng chất đặc biệt là vitamin C. Một quả ổi trung bình có thể cung cấp tới 125,57 mg tương đương với 200% lượng vitamin cần thiết mỗi ngày. Loại trái cây kỳ lạ này ngoài ra cũng chứa hàm lượng chất xơ cao có thể giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, ổi cũng mang trong mình hàm lượng axit folic, mangan và kali dồi dào.

Tuy nhiên khi sử dụng ổi, bạn cần chú ý loại bỏ phần hạt cứng để tránh ảnh hưởng đến những tổn thương trong dạ dày

  • Táo

Táo là một trái cây cung cấp nguồn vitamin C tuyệt vời, táo và giấm táo có chức năng hỗ trợ tiêu hóa, trị chứng táo bón, giúp tiêu mỡ, giảm đau đầu, giảm nguy cơ đột quỵ. Với người bệnh trào ngược và bệnh viêm loét dạ dày, thành phần ăn có táo sẽ giúp cải thiện những triệu chứng do 2 bệnh lí này gây ra.

  • Đu đủ

Đu đủ là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả đu đủ có thể cung cấp 187,87 mg vitamin C. Lượng vitamin C này cao hơn gần 3 lần lượng dưỡng chất được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày. Đu đủ rất ngon miệng và nhiều màu có thể giúp cơ thể thêm khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đu đủ cũng đi kèm với các loại dưỡng chất như vitamin A, B, K, Canxi và kali. Hãy sử dụng đu đủ làm sinh tố hoặc thêm chúng vào trong sữa chua mỗi ngày để có được những loại thức uống ngon miệng.

Nhìn chung các bệnh nhân đau dạ dày chỉ cần lưu ý một số loại hoa quả có vị chua nhiều để tránh tính acid của chúng ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Với những loại hoa quả khác, bệnh nhân cũng nên lựa chọn thời điểm sử dụng sao cho phù hợp. Tốt nhất là bệnh nhân nên sử dụng hoa quả sau ăn 1 giờ để đảm bảo cho quá trình tiêu hóa của bệnh nhân không bị ảnh hưởng.

Video

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Có thể bạn quan tâm

error: Content is protected !!