moc 27/04/2020

Trào ngược thực quản hay chính là trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Khi điều trị bệnh này luôn được bắt đầu bằng việc thăm khám bác sĩ để chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh cùng với đó là lời khuyên về chế độ ăn uống. Thay đổi chế độ ăn uống không có nghĩa là cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm yêu thích, chỉ cần thực hiện một vài sửa đổi đơn giản cho chế độ ăn uống hàng ngày là đủ.

Thực phẩm cần tránh cho người bị trào ngược thực quản

Các loại thuốc Tây y dùng trong điều trị trào ngược thực quản chỉ giúp suy giảm các triệu chứng trong một thời gian ngắn nhưng không thể dùng để ngăn tái phát bệnh lâu dài. Vì thế, khi đi khám các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân uống thuốc kết hợp thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để kéo dài thời gian hiệu quả của thuốc.

Việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống thường bắt đầu với những thực phẩm cần tránh. Chúng bao gồm những thực phẩm làm gia tăng mức độ trào ngược hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Ví dụ về những nhóm thực phẩm cần giảm hoặc cần tránh xa trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người bị trào ngược dạ dày thực quản bao gồm:

  • Thực phẩm giàu chất béo
  • Caffeine
  • Socola
  • Hành
  • Bạc hà
  • Đồ uống có ga
  • Rượu, bia
  • Các loại quả họ cam như: cam, quýt, bưởi, chanh,…

trào ngược thực quản

Lưu ý: không phải tất cả các thực phẩm trên đều gây hại cho tất cả những người bị bệnh trào ngược, hoặc chúng sẽ ảnh hưởng đến mỗi người tùy theo mức độ khác nhau. Thêm vào đó, thời điểm bạn ăn cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Một loại thực phẩm có thể đặc biệt gây trào ngược nếu bạn ăn trong khoảng 3-4 tiếng trước khi đi ngủ nhưng cũng có thể vô hại khi bạn ăn vào đầu buổi sáng.

Thực phẩm được khuyên dùng cho người trào ngược thực quản

Mặc dù không có một chế độ ăn cụ thể nào đã được chứng minh khoa học dành cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhưng các thực phẩm sau đây có thể giúp bạn giảm bớt hoặc tránh xa các triệu chứng của bệnh.

Rau củ và trái cây

  • Trái cây: mặc dù bạn phải tránh xa các loại quả thuộc họ cam nhưng vẫn có thể chọn lựa rất nhiều trái cây không có múi như chuối, dưa, táo và lê trong số những thực phẩm khác.
  • Rau củ: có thể chọn từ nhiều loại rau. Nhưng hãy tránh hoặc giảm các loại nước sốt có nhiều chất béo hoặc các loại rau củ gây kích thích dạ dày như cà chua, hành tây.

Chất đạm (Protein)

  • Trứng: đây là nhóm thực phẩm có lượng protein cao.Tuy nhiên, nếu lo sợ trong trứng có nhiều chất béo thì hãy chỉ ăn lòng trắng và bỏ lòng đỏ để tránh gây ra các triệu chứng không mong muốn.
  • Thịt nạc: Hạn chế ăn thịt nạc chiên rán vì thực phẩm có nhiều chất béo sẽ làm giảm áp lực lên cơ thắt thực quản và trì hoãn việc làm rỗng dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược. Hãy ưu tiên cách chế biến luộc hay nướng.

>>> Xem thêm: Trào ngược là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Carbohydrate phức tạp

Bột yến mạch, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt và gạo lứt là nguồn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate phức tạp lành mạnh.

Ngoài ra, khoai tay và các loại rau củ khác cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời có chứa carbohydrate lành mạnh và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng hãy đảm bảo tránh không cho các loại hành, tỏi trong quá trình chế biến thức ăn vì nó gây kích ứng dạ dày phổ biến.

Chất béo lành mạnh

Chất béo (lipit) là một nhóm chất dinh dưỡng chứa nhiều calo nhưng lại không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người trào ngược thực quản. Không phải tất cả các chất béo đều tạo nhiều calo như nhau. Nói chung, hãy tránh hoặc giảm chất béo bão hòa (thường là từ thịt và sữa) và chất béo chuyển hóa (trong thực phẩm chế biến như bơ thực vật). Hãy thử thay thế những loại chất béo đó bằng chất béo không bão hòa từ thực vật hoặc cá. Ví dụ như:

  • Chất béo không bão hòa đơn: các loại dầu từ ô liu, vừng, cải dầu, hướng dương, bơ, đậu phộng và các loại hạt.
  • Chất béo không bão hòa đa: từ các loại dầu như: nghệ tây, đậu tương, ngô, quả óc chó, đậu nành, đậu phụ, cá hồi,…

Một số lời khuyên hữu ích

  • Kẹo cao su (không phải từ bạc hà): có thể làm tăng tiết nước bọt và làm giảm lượng axit trong thực quản.
  • Tránh uống rượu: rượu là một chất gây kích ứng có thể làm suy yếu cơ thắt thực quản dưới và kích hoạt các triệu chứng trào ngược. Có một số người có thể gặp các triệu chứng trào ngược bị tăng đột biến sau khi uống rượu, một số khác lại có thể chịu đựng được với một lượng vừa phải. Điều này tùy vào cơ địa mỗi người.
  • Không nằm xuống trong và sau bữa ăn. Chuyên gia khuyến cáo người bị trào ngược thực quản không nên nằm xuống trong vòng ít nhất 2 giờ sau bữa ăn. Hãy đứng lên và đi bộ sau khi ăn sẽ giúp thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa nhanh và tránh bị trào ngược.
  • Tránh ăn trước khi đi ngủ. Ăn quá sát giờ đi ngủ sẽ làm tăng lượng axit có trong dạ dày. Khi bạn nằm xuống, khả năng cơ thắt thực quản dưới ngăn chặn axit trào ngược sẽ giảm đi. Tốt nhất, không nên ăn gì trong 3-4 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống không có nghĩa là cắt bỏ tất cả các thực phẩm yêu thích. Chỉ nên thực hiện một vài thay đổi đơn giản để giảm bớt sự khó chịu do bệnh trào ngược gây ra. Mục tiêu của việc thay đổi chế độ ăn uống là ăn kiêng dựa trên nhiều loại thực phẩm lành mạnh gồm trái cây, rau quả, thịt nạc, carbohydrate phức tạp và chất béo lành mạnh.
  • Nếu lo lắng rằng thực phẩm bạn đang ăn đang làm trầm trọng thêm triệu trứng trào ngược dạ dày của bạn, hãy ghi chép lại mỗi ngày trong vòng 1 tuần và trao đổi với bác sĩ.

Trên đây là một số tư vấn về chế độ ăn uống cho người bị bệnh trào ngược thực quản. Hi vọng sẽ giúp cho bạn thiết lập một thực đơn ăn uống lành mạnh cho bản thân để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Nếu có bất kỳ lo lắng, thắc mắc gì về căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hãy liên hệ với Anvitra để được hỗ trợ kịp thời!

>>> Xem thêm: Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi?

 

Đăng ký tư vấn
Đăng ký
Share