moc 28/05/2020

Hơn 90% bệnh trào ngược dạ dày ngày càng trầm trọng thêm là do chế độ ăn uống sai cách của người bệnh. Vì vậy, bạn cần nắm rõ chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày thực quản để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Phần lớn những người bị trào ngược dạ dày xuất hiện chứng đau rát ngực, đầy hơi và ợ hơi mỗi khi ăn. Và khoảng 20% ​​dân số mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) – một tình trạng trào ngược axit dạ dày mãn tính.

Thông thường, cơ thắt thực quản dưới – một “cánh cổng” cho phép thức ăn đi vào dạ dày và sau đó, “cánh cổng” này đóng đóng lại để ngăn chặn thức ăn và axit dạ dày quay trở lại thực quản. Tuy nhiên, nếu cơ thắt thực quản dưới bị mở ra bất thường, thức ăn và axit dạ dày có thể bị đẩy lên trên thực quản và gây ra trào ngược dạ dày thực quản.

chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

“Chế độ ăn uống đóng vai trò chính trong việc kiểm soát các triệu chứng trào ngược và là cách trị liệu đầu tiên cần được áp dụng cho những người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD)”, Dược sĩ Lê Dung của ANVITRA cho biết.

Chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Tránh những thực phẩm gây ợ nóng

Những thực phẩm gây ra chứng ợ nóng khiến cơ thắt thực quản dưới mở ra làm trì hoãn quá trình tiêu hóa, khiến thức ăn trong dạ dày lâu được tiêu hóa hơn. “Thủ phạm” chính là những món ăn nhiều chất béo, muối hoặc nhiều gia vị như:

  • Đồ chiên, rán: gà rán, khoai tây chiên, khoai lang chiên,…
  • Thức ăn nhanh
  • Pizza
  • Ớt bột và hạt tiêu
  • Các loại thịt béo như thịt xông khói và xúc xích
  • Phô mai

Các loại thực phẩm khác có thể gây ra vấn đề tương tự bao gồm:

  • Cà chua
  • Trái cây có múi: cam, chanh, bưởi,…
  • Sô cô la
  • Bạc hà
  • Đồ uống có ga

Ăn uống điều độ là chìa khóa để đẩy lùi cơn đau do trào ngược dạ dày thực quản, nhưng thực tế nhiều người không thể hoặc không muốn loại bỏ những thực phẩm có hại cho dạ dày, thực quản của mình. Người bệnh cần lưu ý tránh ăn bất kỳ đồ ăn nào vào buổi tối gần với giờ đi ngủ. Vì thức ăn cần ít nhất 2-3 tiếng mới có thể tiêu hóa hết được. Nếu ăn sát giờ đi ngủ bạn sẽ dễ gặp chứng trào ngược dạ dày khi đang ngủ và bị mất giấc. Bên cạnh đó, nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa lớn.

Nên ăn thực phẩm giúp ngăn ngừa trào ngược

Có rất nhiều thực phẩm bạn có thể ăn để giúp ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày thực quản. Hãy dự trữ trong nhà với 3 nhóm thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm nhiều chất xơ làm cho chúng ta dễ cảm thấy no nên sẽ ít ăn quá nhiều, điều này làm hạn chế gây ra chứng ợ nóng. Vì vậy, ăn những chất xơ lành mạnh là yếu tố không thể bỏ qua trong chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày:

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch và gạo lứt
  • Các loại rau củ như khoai lang, cà rốt và củ cải đường
  • Các loại rau xanh như măng tây, bông cải xanh và đậu xanh

chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Thực phẩm có tính kiềm

Những người có độ pH axit dạ dày thấp (dưới 1.6) có nhiều khả năng gây trào ngược. Trong khi đó, những người có độ pH cao hơn lại có tính kiềm axit, ngăn trào ngược dạ dày. Thực phẩm có tính kiềm bao gồm:

  • Chuối
  • Dưa hấu
  • Súp lơ
  • Thì là
  • Quả hạch

chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Thức ăn nhiều nước

Ăn thực phẩm chứa nhiều nước có thể làm loãng và làm suy yếu axit dạ dày. Hãy chọn một số thực phẩm như:

  • Rau cần tây
  • Quả dưa chuột
  • Rau diếp
  • Dưa hấu
  • Trà thảo mộc

Nên ăn những thực phẩm giúp cải thiện bệnh

Những người bị ợ nóng do trào ngược dạ dày thường phải uống thuốc kháng axit. Chẳng hạn một số thuốc kê đơn như: ức chế bơm proton (PPIs), thuốc kháng histamin (H2) hoặc thuốc không kê đơn có tác dụng trung hòa axit dạ dày. Việc ăn một số loại thực phẩm cũng có tác dụng ngăn tiết axit dạ dày tương tự. Bạn có thể dùng thử các loại thực phẩm dưới đây:

Sữa

Các nhà khoa học cho rằng, sữa là thực phẩm giúp làm giảm chứng ợ nóng. Nhưng cần nhớ rằng sữa có nhiều loại khác nhau, gồm: sữa nguyên chất có đầy đủ chất béo, sữa tách béo hoặc không béo. Chất béo trong sữa có thể làm trầm trọng thêm chứng trào ngược axit. Nhưng sữa không béo có thể giúp giảm tiết axit và giúp giảm triệu chứng ợ nóng ngay lập tức. Bạn có thể lựa chọn sữa chua ít béo vì nó có chất lượng tương tự với một liều men vi sinh (cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột, giúp tăng cường tiêu hóa).

chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Gừng

Gừng là một trong những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt nhất vì tính chất dược liệu của nó. Nó có tính kiềm tự nhiên và chống viêm, giúp làm giảm kích ứng trong đường tiêu hóa. Hãy thử nhấm nháp từng ngụm trà gừng khi bạn cảm thấy ợ nóng.

Giấm táo

Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh uống giấm táo có tác dụng đối với chứng trào ngược axit dạ dày, nhưng nhiều người bệnh đã thử và thấy rằng việc này là có lợi. Tuy nhiên, bạn không nên uống với nồng độ axit mạnh vì nó có thể gây kích ứng thực quản. Thay vào đó, hãy chỉ cho vài giọt vào cốc nước ấm và uống từng ngụm nhỏ trong bữa ăn.

chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Nước chanh

Nước chanh được biết đến là thực phẩm rất giàu axit, nhưng một lượng nhỏ nước chanh pha với nước ấm và mật ong có tác dụng kiềm hóa trung hòa axit dạ dày. Ngoài ra, mật ong có chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp bảo vệ sức khỏe của tế bào trong cơ thể.

chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Khi nào cần đến sự tư vấn của bác sĩ?

Nếu bạn bị ợ nóng ít nhất 2 lần mỗi tuần và việc thay đổi chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày không giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn thực hiện các xét nghiệm để đo độ axit trong dạ dày và xem rằng liệu tình trạng trào ngược axit dạ dày thường xuyên có tác động xấu đến niêm mạc thực quản hay không.

Trào ngược dạ dày thực quản thường được điều trị bằng thuốc kết hợp với sự thay đổi trong thực đơn ăn uống và lối sống. Tốt nhất hãy liên hệ với chuyên gia của Anvitra để tìm ra nguyên nhân gây bệnh cơ bản và có cách điều trị hiệu quả.

Đăng ký tư vấn
Đăng ký
Share