Vì sao bệnh nhân đau bao tử luôn được khuyên: Hãy tập thể dục?

05/01/2017 16:00:07 1 283 lượt xem
Share Button

Tập thể dục đều đặn rất tốt cho người loét dạ dày – tá tràng cũng như trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, nếu tập không đúng cách sẽ khiến bệnh nặng hơn. Hãy nghe phân tích và lời khuyên của các bác sĩ về vấn đề này.

360º bệnh lí bao tử- tá tràng – Thông tin toàn diện cho người bệnh

Tác dụng tích cực của việc tập thể dục

  • Giúp duy trì cân nặng hợp lí: Béo phì là một trong những nguyên nhân gây trào ngược acid. Lượng mỡ tập trung nhiều vùng bụng ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của cơ thắt thực quản, đồng thời tạo áp lực lên bao tử và thực quản, gây trào ngược acid. Tập thể dục giúp đốt cháy calo, giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng cường cơ bắp do đó điều chỉnh cân nặng về mức hợp lí. Nếu bạn thừa cân, hãy tích cực tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao, sẽ rất có ích giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng hơn.
  • Giảm căng thẳng: tập thể dục giúp bạn sản sinh endorphin, là môt hormone giúp ta cảm thấy vui vẻ hơn, tinh thần thoải mái, giảm stress, do đó đẩy lùi nguy cơ loét dạ dày – tá tràng.
  • Ngủ ngon: Tập thể dục có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn. Người tập thể dục ở mức độ vừa phải hoặc mạnh, trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần (hơn 20 phút mỗi ngày), có chất lượng giấc ngủ tốt hơn 65% so với những người ít vận động hơn. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cân bằng và điều hòa lại các tổ chức, chức năng trong cơ thể, cải thiện sức khỏe cũng như đẩy lùi nguy cơ loét dạ dày tá tràng do sự mệt mỏi của hệ thần kinh.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: tập thể dục đều đặn với mức độ vừa phải giúp điều hòa hoạt động nhu động bao tử, cải thiện chức năng tiêu hóa, tránh tình trạng thức ăn tích tụ lâu trong bao tử và lên men gây ra đầy hơi, ợ chua, chướng bụng…
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giúp tiêu diệt vi khuẩn Hp: cơ thể vận động đều đặn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và từ đó góp phần tiêu diệt vi khuẩn H. pylori ở bao tử.

Tập thể dục thế nào hợp lí? Hãy đọc kĩ những điều sau!

  • Khi bệnh loét dạ dày – tá tràng đang tiến triển, chảy máu bao tử, đau nhiều thì chưa nên tập thể dục thể thao. 
  • Thời điểm tập thể dục hợp lí là 3 tiếng sau bữa ăn chính. Lúc này thức ăn đã được tiêu hóa phần lớn. Tuyệt đối không tập thể dục ngay sau khi ăn. Các chuyên gia khuyên bạn, thời gian sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ nhàng để dạ dày có thể tiêu hóa tốt thức ăn. Thời gian nghỉ ngơi ít nhất là 30 phút. Bạn cũng tránh tập thể dục khi bạn quá đói vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu bạn thấy đói, có thể ăn một chút đồ ăn nhẹ. Điều này cũng nên được áp dụng khi bạn tập thể dục vào buổi sáng. 
  • Thời gian tập thể dục có thể từ 20-30 phút hoặc hơn, tùy vào thể trạng của mỗi người.
  • Đi bộ, đạp xe rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bị viêm loét dạ dày- tá tràng hay trào ngược dạ dày thực quản. Hãy tập với cường độ vừa phải và tại nơi bằng phảng, tránh dằn xóc nhé.
  • Trang phục thoải mái:Người mắc bệnh trào ngược cũng nên chú ý đến trang phục khi tập thể dục. Nên mặc đồ rộng rãi, kể cả bệnh nhân trào ngược không tham gia tập thể dục cũng không nên mặc quần áo bó, phụ nữ không nên mặc áo lót quá chật sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược. Chú ý là trang phục lót bên trong nên làm bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi. Khi thời tiết lạnh, trang phục bên ngoài cần tránh được gió, mưa và cần nhẹ để thuận tiện cho việc tập luyện. Các loại áo gió rất phù hợp. Bạn cũng cần một đôi giầy chất lượng tốt, vừa vặn và thoáng mồ hôi. 
  • Giữ tinh thần lạc quan:Điều đặc biệt hơn cả là cần có một tinh thần lạc quan, vui vẻ, thanh thản khi tham gia các bài tập thể dục. Hiệu quả sẽ tăng gấp đôi khi tập luyện với tinh thần thoải mái.
  • Một số môn thể thao phù hợp: dưỡng sinhđi bộ, đạp xe, chạy bộ, bơi, cầu lông, đá cầu…

    > Cùng nghe lời hướng dẫn của Phó trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viên Bạch Mai

    Qua bài viết trên, mong rằng bạn đã hiểu vì sao chúng luôn luôn khuyên bạn tạo thói quen tập thể dục. Hãy chọn cho mình những bài tập thể dục và mức độ tập luyện hợp lí nhé.
    Anvitra chúc bạn mạnh khỏe!

    Xem Thêm: 

    Có cần phòng nhiễm vi khuẩn gây đau bao tử Helicobacter Pylori (HP)

    Các vị thuốc chữa trào ngược an toàn nhất

    Cách pha chế mật ong với nghệ vàng trị đau bao tử

Video

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Có thể bạn quan tâm


Notice: Undefined index: tracking in /home/nhanvczh/public_html/anvitra.vn/wp-content/plugins/call-now-icon-animate/call-now-icon.php on line 160

Notice: Undefined index: tracking in /home/nhanvczh/public_html/anvitra.vn/wp-content/plugins/call-now-icon-animate/call-now-icon.php on line 162
error: Content is protected !!