Dung Lê 23/11/2021

Khi bị đau dạ dày thường xuyên, chúng ta thường mong muốn tìm được những thực phẩm giúp hệ tiêu hóa cảm thấy dễ chịu hơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 6 loại trái cây tốt cho người đau dạ dày mà bạn nhất định nên thử và chúng cũng rất gần gũi, dễ mua.

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Thật là mệt mỏi khi dạ dày bị khó chịu bởi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: đau bụng, đầy bụng, ợ chua, tiêu chảy, nôn, buồn nôn… Đó đều là những triệu chứng phổ biến mà ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải vì nhiều lý do như: 

  • Căng thẳng quá mức
  • Bệnh viêm đại tràng
  • Bệnh viêm loét dạ dày
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản 
  • Hoặc là bị nhiễm khuẩn do ăn đồ ăn khó tiêu hóa, không hợp vệ sinh.

Không phải lúc nào cũng có thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau dạ dày là gì nhưng may mắn là để giảm nhẹ sự khó chịu trong dạ dày không phải là khó khăn. Hãy thử duy trì ăn những trái cây dưới đây và thay thế những trái cây bạn đang dùng để giảm bớt sự khó chịu cho dạ dày.

Đau dạ dày

Những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày

Bạn cũng có thể sử dụng 6 trái cây dưới đây làm các loại nước ép tốt cho dạ dày, khắc phục hiệu quả các chứng đau bụng, tiêu chảy, ợ chua…

Quả đào

Đau dạ dày nên ăn trái cây gì? Quả đào không chỉ là trái cây ngọt, mọng nước mà còn chứa rất nhiều dinh dưỡng như: protein, muối và đặc biệt là vitamin c, rất quan trọng để tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe cho làn da. 

Ngoài ra, quả đào cũng có hàm lượng chất xơ cao (100g quả đào có chứa 1.3g chất xơ) giúp duy trì sự tiêu hóa đều đặn của ruột và có thể ngăn ngừa táo bón, tăng cường sức khỏe đại tràng.

Quả đào giúp ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức khỏe đại tràng

Quả táo

Táo có nhiều chất xơ pectin. Pectin là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại trái cây (như chuối), khi đi vào cơ thể sẽ được sử dụng như một chất làm đặc. Nếu bạn đang bị nôn ói hoặc tiêu chảy thì táo có thể giúp cầm tiêu chảy và cầm nôn cho bạn.

Sở dĩ chất xơ pectin giúp cải thiện tiêu hóa vì bản chất nó là chất xơ hòa tan, có khả năng bám vào cholesterol hay các chất độc trong cơ thể để loại bỏ chúng ra khỏi hệ tiêu hóa.

Quả kiwi

Ăn trái kiwi có thể giúp tiêu hóa tốt hơn. Trái kiwi xanh có một loại enzyme gọi là actinidin có thể giúp tăng cường tiêu hóa protein. Kiwi cũng được biết là có tác dụng nhuận tràng nhẹ nhờ hàm lượng chất xơ cao. Theo các tài liệu nghiên cứu, hai quả kiwi cung cấp 20% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày, hỗ trợ tiêu hóa và tạo điều kiện cho sức khỏe đại tràng.

Kiwi hỗ trợ tiêu hóa và tạo điều kiện cho sức khỏe đại tràng
Kiwi hỗ trợ tiêu hóa và tạo điều kiện cho sức khỏe đại tràng

Quả chuối

Đối với đại tràng, do hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là chất xơ pectin có tác dụng làm đặc nên chuối là một loại trái cây tuyệt vời để chữa tiêu chảy. Chuối cũng rất dễ tiêu hóa và giúp hấp thụ nước từ ruột, giúp kết dính phân lỏng. Ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều dinh dưỡng, giúp bù đắp năng lượng cho cơ thể sau một đợt tiêu chảy gây suy nhược.

Còn đối với dạ dày, chuối cũng có chất kháng axit, bảo vệ dạ dày khỏi các vết loét hình thành trong niêm mạc dạ dày và loại bỏ vi khuẩn gây loét dạ dày. Chất kháng axit này cũng rất tốt để làm dịu chứng ợ nóng, một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày.

Quả ổi

Trong số những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày không thể không kể đến ổi. Ngoài vị giòn và ngọt, quả ổi cũng là giải pháp cho nhiều vấn đề về bụng bởi đây là một trong những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào nhất. theo chia sẻ của nhà dinh dưỡng học Anju Sood (Mỹ): trên thực tế, so với các loại trái cây khác, chỉ 1 quả ổi đã cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày, điều này cực kỳ có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, nếu bạn ăn cả hạt ổi thì nó cũng đóng vai trò như một loại “thuốc” nhuận tràng tuyệt vời, giúp đi ngoài di dàng hơn.

Quả đu đủ

Cuối cùng trong danh sách những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày chính là quả đu đủ.Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt, đôi khi được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để trị chứng khó tiêu. 

Trong đu đủ có chứa papain, một loại enzym mạnh có tác dụng phân hủy protein trong thực phẩm, giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thu dễ dàng hơn.

Theo Healthline, ở một số người, cơ thể họ không sản xuất đủ enzym tự nhiên để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn. Do đó, việc tiêu thụ enzym bổ sung như papain có trong đu đủ có thể giảm các triệu chứng khó tiêu cho họ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra đu đủ giúp làm giảm táo bón và đầy hơi ở người lớn.

Ngoài ra, hạt đu đủ cũng được dùng để uống nhằm loại bỏ ký sinh trùng đường ruột (như giun, sán) khi chúng gây nặng bụng khó chịu và gây suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ em. Bạn có thể xay hạt đu đủ ra rồi hòa với mật ong để uống hoặc trộn cùng với thức ăn hàng ngày.

Trên đây là 6 loại trái cây ngon, bổ dưỡng mà lại rất tốt cho người bị đau dạ dày. Hi vọng sẽ giúp bạn áp dụng thành công để trị đau dạ dày ở nhà. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề tiêu hóa, hãy để lại bình luận ở phía dưới, chuyên gia Anvitra sẽ giúp đỡ bạn.

 

Đăng ký tư vấn
Đăng ký
Share

Đại học Dược Hà Nội
Kinh nghiệm 5 năm trong lĩnh vực tư vấn bệnh lí đường tiêu hóa, sở hữu kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia đầu...