Nguy cơ ung thư dạ dày tăng từ thói quen ăn mặn

07/11/2016 14:00:58 305 lượt xem
Share Button

Mới đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ăn mặn làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư dạ dày. Theo nghiên cứu của của Quỹ Nghiên cứu ung thư Thế giới (WCRF – Anh), 14% trường hợp ung thư dạ dày liên quan đến thói quen ăn mặn. Mối liên quan được giải thích rằng ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây u xơ.

Vì sao đau dạ dày tái phát, nặng hơn vào mùa thu và đông?

Không ăn mặn là lời khuyên cho bất kì người điều trị bệnh lí tim mạch hay huyết áp, ngoài việc ảnh hưởng đến huyết áp, ăn mặn nhiều còn gây ra một số tác hại nghiêm trọng khác như tăng nguy cơ ung thư dạ dày và loãng xương.

nguy-co-ung-thu-da-day-tang-tu-thoi-quen-man 2

1. Một số nguy cơ từ ăn mặn

+ Tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter Pylori phát triển. Hơn nữa, ăn nhiều muối làm tăng độc tính của vi khuẩn HP trên dạ dày, tăng khả năng phân hủy lớp nhầy bảo vệ dạ dày và giảm tác dụng các yếu tố giúp hồi phục của tế bào niêm mạc dạ dày. Khi bị loét dạ dày và có vi khuẩn HP tỉ lệ ung thư sẽ cao hơn nhiều lần với những người không có HP, tỉ lệ này cao hơn hẳn 2-3 lần.

+ Ăn mặn có liên quan đến quá trình suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

+ Ăn mặn làm tăng huyết áp do làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, làm tăng nước trong tế bào, tăng áp lực lên thành mạch. Nguy cơ này đặc biệt được chú ý ở người tăng huyết áp và suy tim bởi có thể gây ra các tình trạng biến chứng nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

+ Lượng muối dùng nhiều sẽ làm tăng tỉ lệ tổn thương chức năng thận, dễ tạo sỏi thận

+ Ăn mặn làm tăng nguy cơ loãng xương do tăng quá trình đào thải canxi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên mỗi người chỉ nên dùng mỗi ngày tối đa một thìa cà phê muối (tương đương với khoảng 6gam muối) để tránh các tác hại do ăn mặn gây ra.

2. Các cách kiểm soát lượng muối trong bữa ăn

Hạn chế những món ăn chế biến sẵn: các thức ăn như bánh mì, thịt lợn, thịt muối, gà vịt súp, bắp răng, bánh mặn, thịt rán, tẩm ướp nhiều gia vị… Các món này vừa có chất bảo quản, vừa có sử dụng lượng muối rất khó kiểm soát nên hạn chế đến mức tối đa là điều dễ hiểu

Khi mua thực phẩm chú ý đọc kĩ lượng muối trong thành phần, tự tính trung bình xem có vượt ngưỡng cho phép sử dụng dùng trong ngày hay không.

Tập thói quen ăn nhạt dần, việc này cần thực hiện hàng này, mặn hay nhạt là do đặc trưng vị giác của từng người và thói quen, hoàn toàn có thể thay đổi được.

Một số biện pháp đơn giản khác bạn có thể thực hiện để giảm lượng muối trong bữa ăn như pha loãng nước chấm hoặc chọn nước chấm có công thức giảm muối, nêm thức ăn nhạt hơn bình thường, nên chọn thực phẩm tươi sống để chế biến các món ăn, không dự trữ các món ăn mặn khô, tránh ăn dưa cà muối mặn.

Xem Thêm: 

9 biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Những điều bệnh nhân trào ngược dạ dày không thể bỏ qua

Muốn khỏi đau dạ dày đừng hút thuốc lá

Video

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Có thể bạn quan tâm

error: Content is protected !!

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/nhanvczh/public_html/anvitra.vn/wp-includes/functions.php on line 3653

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/nhanvczh/public_html/anvitra.vn/wp-content/plugins/really-simple-ssl/class-mixed-content-fixer.php on line 65